วัตถุประสงค์
1.เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง
2.เพื่อฝึกการถ่ายทอดจินตนาการเป็นรูปภาพ
3.เพื่อฝึกการคิดในทางสร้างสรรค์
4.เพื่อฝึกเขียนการ์ตูนเป็นเรื่องราว
5.เพื่อฝึกสมาธิ
กระบวนการทำงาน
1.การฝึกทักษะย่อย คือ คิดอย่างเป็นระบบ โดย
-เริ่มวางแผนก่อนว่าจะวาดรูปอะไรหรือนิทานเรื่องใด ในนิทานมีตัวละครตัวใดบ้าง จะวาดไว้ตรงไหน เป็นต้น
-เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
2.ขั้นตอนจริง
1.วาดรูปภาพตามเนื้อเรื่องตามที่เราได้วางแผนไว้ด้วยปากกาดำ
2.ระบายสีโดยการไล่โทนสีให้สวยงาม
3.นำปากกาดำมาเน้นในสิ่งที่อยากจะให้โดดเด่น เช่น หัวข้อเรื่อง
4.เขียนเนื้อเรื่อง พร้อมคติสอนใจไว้หลังกระดาษ
การประเมินผลงานด้วยตนเอง
1.เส้นในการวาดภาพต่อเนื่องกัน ไม่ขาดหาย หรือขีดซ้ำไปมา
2.ภาพโดยรวมดูสวยงาม สื่อความหมายได้ชัดเจน เข้าใจง่าย
3.การระบายสีกลมกลืนกันไม่ออกมาเป็นชั้นๆ
4.ภาพ เนื้อหา และคติสอนใจสอดคล้องกัน เนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจง่าย
การนำไปประยุกต์ใช้
1.สามารถทำเป็นสื่อการเรียนการสอนสำหรับเด็กเล็ก เพื่อดึงดูดความสนใจของเด็กๆได้
2.สามารถนำเรื่องการคิดอย่างเป็นระบบไปสอนเด็กได้ในเรื่องของการวาดรูป การระบายสีอย่างถูกวิธี
3. นำไปประยุกต์ใช้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น